Lượt xem:  lần

Vì sao lúc trăng tròn lại có những giấc mơ kỳ lạ?

24/04/2016 18:10
Vào những dịp trăng tròn đã có không ít người cùng gặp những giấc mơ hết sức kỳ lạ, chính những giấc mơ đó đã thôi thúc các nhà khoa học tiến hành nghiên cứu để đi tìm cho được lời giải thích hợp lý nhất về hiện tượng đặc biệt này…
Giấc mơ lạ về đêm
Dù nhớ hay không thì hàng đêm ta vẫn mơ hàng chục giấc mơ. Và người sống đến 70 tuổi sẽ có 150.000 giấc mơ trong cả cuộc đời. Với hàng trăm tỷ người từng sống trên trái đất, tổng các giấc mơ của loài người đạt tới con số 15 triệu tỷ! Trong đó các giấc mơ tiên tri chỉ chiếm một tỷ lệ vô cùng nhỏ, cho thấy chúng chỉ là trùng hợp ngẫu nhiên. Tuy nhiên con số này hoàn toàn thay đổi mỗi khi chúng ta trải qua một giấc ngủ vào đêm trăng tròn. Họ là những người được mời tham gia vào một cuộc thí nghiệm về những giấc mơ lạ. Dunclass, một người tham gia cuộc thí nghiệm cho biết anh ta thường mơ thấy mình lạc vào những căn phòng trống, trong khi một vài người khác thì thường mơ thấy mình bị ngã từ trên cao, những người khác thì mơ thấy mình đang lái xe nhưng bị mất kiểm soát, người thì mơ thấy bị rụng răng, rồi không tìm thấy nhà vệ sinh… Nhưng tựu trung lại họ đều tìm thấy niềm hạnh phúc sau khi trải qua những giấc mơ hết sức kỳ lạ như thế.
Có lẽ giấc mơ được ghi nhận là “hãi hùng” nhất trong đêm trăng tròn từng được người trải qua cảm giác này thuật lại là câu chuyện xảy ra tại New York, khi một nữ bệnh nhân kể với bác sĩ tâm lý của mình rằng có một người đàn ông thường xuyên xuất hiện trong giấc mơ của cô vào những đêm trăng tròn. Điều đặc biệt là người đàn ông đó thường đưa ra những lời khuyên về mọi điều trong cuộc sống cho cô. Tuy nhiên, cô gái than rằng chưa bao giờ gặp người đàn ông này một lần nào trong cuộc sống cả và tỏ ra khá sợ hãi. Sau đó cô ngồi vẽ lại chân dung người đàn ông bí hiểm này. Chỉ vài ngày sau, khi một bệnh nhân khác đến khám bệnh, ông ta vô tình nhìn thấy bức chân dung đặt trên bàn, ông đã vô cùng ngạc nhiên bởi người đàn ông xuất hiện trong bức chân dung kia cũng đã nhiều lần “viếng thăm” vào giấc mơ của ông vào những đêm trăng tròn. Sau sự việc bí ẩn trùng lặp này, vị bác sĩ đã quyết định gửi tấm chân dung cho một số đồng nghiệp của mình để điều tra vụ việc. Và thật bất ngờ, chỉ trong vòng một tháng, 4 bệnh nhân khác cho biết, họ cũng gặp người đàn ông này khi đang chìm trong giấc ngủ. Khi vừa giơ tấm chân dung ra, tất cả 4 người đều rất bất ngờ và nhận ra ngay khuôn mặt của người đàn ông bí hiểm. Để lý giải cho điều này chuyên gia tâm lý Linkel cho rằng: “Trong mơ bạn đột nhiên bắt gặp một người đàn ông mặc bộ quần áo sạch sẽ với những đặc điểm rõ ràng. Anh ta bắt đầu nói chuyện với bạn và mặc dù bạn chưa bao giờ gặp anh ta trước đây, anh ta lại biết từng chi tiết về con người bạn. Bạn đang hơi sợ hãi và không thể nhận ra con người đang nói chuyện một cách thân thiết này là ai. Tình huống như vậy trong những giấc mơ chỉ đại diện cho tâm trí vô thức và những cảm xúc bị ẩn giấu. Sợ người lạ có thể phản ánh sự lo lắng hoặc e ngại. Giấc mơ này đặc biệt chỉ ra bạn đang cố gắng ngăn chặn những nỗi sợ hãi của mình. Ý nghĩa thật sự của việc người lạ đó biết mọi thứ về bạn là biểu hiện của sự sợ hãi khi gặp phải những diễn biến bất ngờ”. Thế nhưng khi được đề cập tới việc tại sao những giấc mơ đó lại xảy ra vào đêm trăng tròn thì chuyên gia Linkel chưa có được lời giải phù hợp hơn cả.

Với không ít người, họ đã chia sẻ rằng mình từng trải qua những giấc mơ hết sức đặc biệt vào dịp trăng tròn. Ảnh minh họa
Lý giải
Đã từ lâu nhiều người cho rằng hiện tượng “trăng tròn” vẫn luôn được liên hệ với những câu chuyện có phần kinh dị, những giấc mơ quái đản nhất cũng như các truyền thuyết về người hóa sói, và giới khoa học bắt đầu tìm ra lời giải cho hiện tượng này. Chuyên gia khoa học Franker tới từ trường ĐH New York cho biết: “Nếu cứ mãi trằn trọc mà vẫn không chợp mắt, thử nhìn qua cửa sổ phòng bạn. Kết quả nghiên cứu mới cho thấy mặt trăng có thể là thủ phạm cho những đêm thiếu ngủ, và giấc ngủ có thể hụt đến 50 phút/đêm ở những người tình nguyện. Thậm chí khi một nhóm được chuyển vào ngủ trong một căn phòng tối như mực, không hề có cửa sổ, họ cũng phải loay hoay trên giường đến 25 phút so với bình thường vào những đêm trăng tròn”. Cuộc nghiên cứu này đã cung cấp thêm chứng cứ khoa học cho những lời truyền miệng trong dân gian qua nhiều thế kỷ, rằng sự thay đổi trong hành vi của con người có liên quan đến chu kỳ của mặt trăng. Dù không góp phần xác nhận những câu chuyện về người sói, nhưng cuộc nghiên cứu đích thực đã đưa ra những câu hỏi về mối quan hệ giữa đồng hồ sinh học với chuyển động của mặt trăng. Giới khoa học đã nắm trong tay chứng cứ rõ ràng về sự tồn tại và hoạt động của nhịp sinh học ở cơ thể người. Tuy nhiên, vẫn có những ý kiến trái chiều xoay quanh giả thuyết cho rằng có sự hiện diện của nhịp sinh học mặt trăng, còn gọi là nhịp trăng kỳ. Về vấn đề này, trưởng nhóm Michael Smith, nghiên cứu sinh của trường ĐH Gothenburg (Thụy Điển) kết luận: “Cơ thể nhiều khả năng có nhịp trăng kỳ”. Theo đó, chức năng này có thể là một ưu thế hình thành trong quá trình tiến hóa để con người trở nên tích cực hơn vào những đêm trăng sáng cho các hoạt động như săn bắn hoặc luôn trong tình trạng cảnh giác trước các mối đe dọa.
Từ lâu hiện tượng trăng tròn luôn được nhắc tới việc gắn liền với những điều kỳ dị.
Phát hiện mới, được công bố trên chuyên san Current Biology, dựa trên những kết quả thu được từ một cuộc thí nghiệm trước đó với 47 người được yêu cầu ngủ trong điều kiện được sắp xếp suốt 6 đêm. Cuộc nghiên cứu này tập trung vào việc con người phản ứng như thế nào trước tiếng ồn trong khi ngủ, nhưng chuyên gia Smith đã thẩm định lại kết quả và so sánh chúng với chu kỳ mặt trăng. Kết quả cho thấy những người tình nguyện trung bình ngủ ít hơn khoảng 25 phút khi gần đến thời điểm trăng tròn. Trong số này, đàn ông đặc biệt bị ảnh hưởng mạnh bởi trăng kỳ, với thời gian mất ngủ lên đến 50 phút/đêm. Bên cạnh đó, mọi đối tượng đều nhạy cảm hơn với âm thanh bên ngoài trong thời gian trăng tròn. Nơi ngủ trong phòng thí nghiệm không có cửa sổ, loại bỏ ảnh hưởng của ánh sáng. Chuyên gia Smith thừa nhận rằng cần phải triển khai thêm các cuộc thí nghiệm trước khi rút ra kết luận chắc chắn về sự liên hệ giữa đêm trăng tròn với cơ thể người. Russell Foster, giáo sư của ĐH Oxford (Anh), cũng đồng ý rằng nên mở rộng cuộc nghiên cứu trước khi đưa ra kết quả phủ định báo cáo của chuyên gia Smith. Trước đây, các chuyên gia Anh cũng đưa ra báo cáo cho thấy con người thường có những giấc mơ đầy sinh động vào thời điểm trăng rằm. Nhà tâm lý học Richard Wiseman của ĐH Hertfordshire phát hiện nội dung các giấc mơ của con người không thay đổi theo mùa hoặc theo ngày trong tuần, nhưng vào lúc trăng sáng nhất trong tháng, những giấc mơ “lạ lùng và kỳ quái” diễn ra thường xuyên hơn.
Một nghiên cứu mới đây của Anh đã khẳng định, Mặt trăng có ảnh hưởng rất lớn đến giấc ngủ của con người. Vào thời kì trăng tròn, chúng ta thường sẽ có nhiều giấc mơ đẹp và kì lạ hơn. Người phụ trách nghiên cứu, nhà tâm lý học Richard Wiseman đã phân tích kết quả tổng hợp các giấc mơ của 1.000 tình nguyện viên. Qua đó ông nhận thấy, vào giai đoạn trăng tròn, con người có thể mơ nhiều điều viển vông, ví dụ như cưỡi trên lưng một con rồng, bay khắp mọi nơi hay mơ mình trở thành siêu anh hùng bảo vệ Trái đất. Ngược lại, vào ngày thường, nội dung các giấc mơ khá tẻ nhạt như ngồi cả ngày trong văn phòng làm việc, gõ máy tính. Trước đây, một nghiên cứu của Thụy Sĩ cũng chỉ ra rằng, vào lúc trăng tròn, con người thường khó ngủ hơn. Giấc ngủ sẽ ít hơn 20 phút so với ngày thường và cũng không sâu giấc bằng. Nguyên nhân được cho là hàm lượng hormone melatonin gây buồn ngủ đã bị thay đổi. Một giả thiết khác cũng được đưa ra, đó là con người trong quá trình tiến hóa đã trở nên rất nhạy cảm với những biến chuyển của Mặt trăng. Việc ngủ không sâu khi trăng tròn giúp con người có sự cảnh giác và tỉnh táo hơn trước những kẻ săn mồi, bởi đây là thời điểm được chọn để đi săn nhiều nhất. Theo các chuyên gia cũng không loại trừ khả năng tổ tiên chúng ta thường đi săn vào thời điểm này, dẫn đến việc con người ngày nay khó ngủ ngon khi trăng tròn. Dù không tán đồng giả thiết trên, giáo sư Wiseman vẫn thừa nhận sức ảnh hưởng của Mặt trăng tới giấc ngủ. Ông còn tiến hành một thử nghiệm khác để kiểm tra sự ảnh hưởng của âm thanh tới giấc ngủ.
Phát hiện này rất quan trọng bởi có một giấc mơ đẹp sẽ giúp con người có tâm trạng tốt và hứng khởi hơn khi tỉnh giấc. Điều này mở ra một hi vọng mới cho phương thức chữa trị các bệnh tâm lý, giúp người bệnh có tâm trạng thoải mái, thư giãn hơn sau mỗi giấc ngủ, từ đó cải thiện sức khỏe.
Thủy Liên
Theo phapluatxahoi.vn
Nguồn tintuc.net
Vì sao lúc trăng tròn lại có những giấc mơ kỳ lạ? Vì sao lúc trăng tròn lại có những giấc mơ kỳ lạ? Reviewed by Ami on 07:12:00 Rating: 5
Show Comments: OR

Không có nhận xét nào:

Mẫu nhà đẹp Live Show

Được tạo bởi Blogger.