Lượt xem: lần
Quyết định từ khóa là yếu tố quan trọng trước khi triển khai chiến dịch SEO
Quyết định từ khoá là bước đầu tiên khi bắt đầu một chiến dịch SEO bất kỳ và cũng là một trong những yếu tố quan trọng nhất liên quan đến sự thành bại của một người làm SEO. Vì thế, bài viết sau đây sẽ là một kiến thức quý giúp bạn hiểu rõ về cách thức tính toán và chọn lọc được từ khoá chính xác khi lập kế hoạch SEO.
Mức độ cạnh tranh của từ khóa được chia thành 7 cấp độ:
- Không cạnh tranh (0-15%) (tối ưu hóa trong trang để đạt được vị trí cao) |
- Cạnh tranh thấp |(tối ưu hóa trong trang tốt và xây dựng một ít liên kết). Độ khó từ 16 - 30%
- Cạnh tranh trung bình | (tối ưu hóa trong trang tốt và xây dựng liên kết trung bình).Độ khó từ 31 - 45%
- Cạnh tranh thực sự |(tối ưu hóa trong trang cực tốt và xây dựng liên kết mạnh).Độ khó từ 46 - 60%
- Cạnh tranh cao |(tối ưu hóa trong trang cực tốt, lịch sử thành lập tốt và xây dựng liên kết cực mạnh).Độ khó từ 61 - 75%
- Cạnh tranh gay gắt |(lịch sử thiết lập cực tốt, liên kết cực mạnh và áp đảo) Độ khó từ 75 - 90%
- Cạnh tranh nhất trên Internet |Độ khó từ 91% trở lên
Các yếu tố để xác định độ cạnh tranh của từ khóa
(1). CPC trung bình của Google Adwords cho từ khóa
(2). Số lượt tìm kiếm từ khóa của tháng trước
(3). Tổng số kết quả tìm kiếm chính xác cụm từ khóa (trong ngoặc kép)
(4). Tổng số kết quả tìm kiếm với câu lệnh allintitle: "từ khóa"
(5). Tổng số kết quả tìm kiếm với câu lệnh intitle:"từ khóa"
(6). Tổng số kết quả tìm kiếm với câu lệnh inanchor:'từ khóa"
(7). Chỉ số cạnh tranh của các trang thuộc top 10.
(1). CPC trung bình của Google Adwords cho từ khóa
Hệ số: x1
Đơn vị tính: %
Cách tính: = (CPC trung bình của Google Adwords cho từ khóa * 100) / CPC trung bình của Google Adwords cho từ khóa có giá trị cao nhất
(*) Theo khảo sát hiện tại của chúng tôi thì từ khóa "search engine optimization" có giá trị CPC trung bình cao nhất.
(2). Số lượt tìm kiếm của từ khóa tháng trước
Hệ số: x1
Đơn vị tính: %
Cách tính: = (Số lượt tìm kiếm của từ khóa tháng trước * 100) / Số lượt tìm kiếm của từ khóa "hot" nhất của tháng trước
(*) Theo khảo sát hiện tại của chúng tôi từ Google Insight for Search thì từ khóa "phim" được tìm kiếm nhiều nhất
(**) Sử dụng Google Keyword Tool để xác định số lượt tìm kiếm tháng trước cho từ khóa
(***) Nếu số lượt tìm kiếm không thể xác định thì giá trị = 1
(3). Tổng số kết quả tìm kiếm từ khóa trong ngoặc kép
Hệ số: x1
Đơn vị tính: %
Cách tính: = (Tống số kết quả tìm kiếm từ khóa trong ngoặc kép * 100) / Tổng số kết quả tìm kiếm từ khóa "hot" nhất trong ngoặc kép
(*) Theo khảo sát hiện tại của chúng tôi thì từ khóa "it" có số kết quả nhiều nhất
(4). Tổng số kết quả tìm kiếm với câu lệnh allintitle
Hệ số: x1
Đơn vị tính: %
Cách tính: = (Tống số kết quả tìm kiếm với câu lệnh allintitle cho từ khóa * 100) / Tổng số kết quả tìm kiếm với câu lệnh allintitle cho từ khóa "hot" nhất
(*) Theo khảo sát hiện tại của chúng tôi thì từ khóa "it" có số kết quả nhiều nhất
(5). Tổng số kết quả tìm kiếm với câu lệnh intitle
Hệ số: x1
Đơn vị tính: %
Cách tính: = (Tống số kết quả tìm kiếm với câu lệnh intitle cho từ khóa * 100) / Tổng số kết quả tìm kiếm với câu lệnh intitle cho từ khóa "hot" nhất
(*) Theo khảo sát hiện tại của chúng tôi thì từ khóa "it" có số kết quả nhiều nhất
(6). Tổng số kết quả tìm kiếm với câu lệnh inanchor
Hệ số: x1
Đơn vị tính: %
Cách tính: = (Tống số kết quả tìm kiếm với câu lệnh inanchor cho từ khóa * 100) / Tổng số kết quả tìm kiếm với câu lệnh inanchor cho từ khóa "hot" nhất
(*) Theo khảo sát hiện tại của chúng tôi thì từ khóa "it" có số kết quả nhiều nhất
(7). Chỉ số sức mạnh trung bình của các trang thuộc top 10 cho từ khóa
Hệ số: x3
Đơn vị tính: %
Cách tính: = (Chỉ số sức mạnh của trang top 1 + Chỉ số sức mạnh của trang top 2 + ... + Chỉ số sức mạnh của trang top 10) / 10
(*) Xem chi tiết về cách tính chỉ số sức mạnh của 1 trang web
(**) Có thể rút ngắn thời gian = (Chỉ số sức mạnh của trang top 1 + Chỉ số sức mạnh của trang top 10) / 2 hoặc (Chỉ số sức mạnh của trang top 1 + Chỉ số sức mạnh của trang top 5 + Chỉ số sức mạnh của trang top 10) / 3
Vậy Độ khó từ khóa = ((1) * 1 + (2) * 1 + (3) * 1 + (4) * 1 + (5) * 1 + (6) * 1 + (7) * 3) / 9
Ví dụ:
Từ khóa cụ thể: "dich vu seo"
(1). CPC trung bình của Google Adwords cho từ khóa
= (1,000 * 100) / 151,938 = 0.66%
(2). Số lượt tìm kiếm của từ khóa tháng trước
= (1 * 100) / 55,600,000 = 1.8%
(3). Tổng số kết quả tìm kiếm từ khóa trong ngoặc kép
= (4,800,000 * 100) / 6,080,000,000 = 0.08%
(4). Tổng số kết quả tìm kiếm với câu lệnh allintitle
= (1,870 * 100) / 171,000,000 = 0.001%
(5). Tổng số kết quả tìm kiếm với câu lệnh intitle
= (17,600 * 100) / 171,000,000 = 0.01%
(6). Tổng số kết quả tìm kiếm với câu lệnh inanchor
= (1,060,000 * 100) / 5,390,000,000 = 0.02%
(7). Chỉ số sức mạnh trung bình của các trang thuộc top 10 cho từ khóa
Top 1 = 29.90%
Top 10 = 24.94%
-> Chỉ số sức mạnh trung bình của các trang top 10 = (29.90 + 24.94) / 2 = 27.42%
Như vậy độ khó của từ khóa "dich vu seo" thuộc Cạnh tranh thấp và để đạt được top 10 chúng ta phải cần tối ưu hóa trong trang tốt và xây dựng 1 số lượng liên kết không quá lớn.
Đọc đến đây chắc có bạn hiểu, có bạn thấy khó hiểu. Điều này là bình thường, bạn nào tìm hiểu nhiều về SEO chắc sẽ hiểu được các chỉ số trên là gì từ đó đọc qua là biết được, còn bạn nào chưa hiểu hết các chỉ số thì sẽ thấy khó hiểu. Thực tế các công thức trên cũng là do một SEOer trải qua quá trình làm SEO, qua việc tìm hiểu và tổng hợp để đưa ra, nên dĩ nhiên nó cũng có những điểm chưa được chính xác và rõ ràng. Để đánh giá hết mức độ cạnh tranh của từ khóa, còn rất nhiều các yếu tố bên ngoài và bên trong khác, trường hợp này chỉ so sánh được các site có cùng một mức độ tối ưu như nhau, chưa hề xét đến độ mạnh yếu, backlink, page rank của các website.
Bạn có thể chú ý với kết quả từ khóa "dich vu SEO" bên trên. Hiện nay để SEO từ khóa đó lên là rất khó chứ không phải nó có mức độ cạnh tranh thấp nữa.
Nguồn: seo.vietiso.com
Quyết định từ khóa là yếu tố quan trọng trước khi triển khai chiến dịch SEO
Reviewed by Ami
on
15:14:00
Rating:
Trang Blog của con đẹp tuyệt vời rồi đó. Nền Template sáng trong lắm. Ba sẽ hoàn thiện cho con có hệ thống Comments đũ đầy.
Trả lờiXóa